เชียร์คนแก่ออกกำลังกาย ชะลอชรา-เพิ่มความจำ

เชียร์คนแก่ออกกำลังกาย ชะลอชรา-เพิ่มความจำ

เชียร์คนแก่ออกกำลังกาย ชะลอชรา-เพิ่มความจำ

มีการศึกษาวิจัยมากมายที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยเฉพาะในผู้สูงอายุนอกจากจะเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันการล้ม ยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง ลดความตึงเครียดและยังเสริมเพิ่มความจำได้อีกด้วย บทความสั้นๆนี้เขียนถึงข้อดีของการให้ผู้สูงอายุออกกำลังกาย….เชียร์คนแก่ออกกำลังกาย ชะลอชรา-เพิ่มความจำ

ผู้ สูงอายุมักบ่นว่าความจำไม่ดีซึ่งผู้ชราร้อยละ 50 สูญเสียความทรงจำบางส่วนไปเมื่ออายุ 80 ปี แต่นักวิจัยชาวอเมริกันพบว่าการออกกำลังกายช่วยได้

นางลอร่า เบเกอร์ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐ กล่าวว่า การออกกำลังกายชะลอการสูญเสียความทรงจำและช่วยให้ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง โดยที่ไม่มีการควบคุมเป็นเวลานานๆ มีความดันโลหิตในระดับที่ดีขึ้น อีกทั้งทำให้ผู้ป่วยเบาหวานแบบที่ 2 มีอาการดีขึ้นด้วย

นางเบเกอร์ ศึกษาผลกระทบจากการออกกำลังกายที่มีต่อความทรงจำโดยทดสอบในหมู่ผู้สูงอายุ ราว 30 คนที่รักษาตัวในโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ที่นครซีแอตเติ้ล สหรัฐอเมริกา โดยอาสาสมัครทุกคนนั้นมีความทรงจำเสื่อมเล็กน้อยแล้วแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ออกกำลังกาย ยืดแข้งยืดขาแบบธรรมดาๆ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งนั้นให้ออกกำลังกายแบบเต้นแอโรบิกซึ่งทำให้หัวใจเต้นเร็ว ขึ้นนั้น เป็นเวลา 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ผ่านไป 6 เดือน ปรากฏว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายเต้นแอโรบิกเพ่งความสนใจ เอาใจใส่และมีสมาธิดีขึ้น และยังพบว่าความทรงจำของผู้หญิงกระเตื้องดีขึ้นมากกว่าฝ่ายชาย

ข่าวสด 4 ก.พ.2553

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: