อู๋ยู่ลู่(Wu Yulu)..ชาวไร่จีนนักสร้างหุ่นยนต์

ภ??๋ 32....ภ??๋ยู่ลู่

อู๋ 32....อู๋ยู่ลู่

…ผมอ่านเจอข่าวนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นกรอบข่าวเล็กๆในหน้าข่าววิทยาการของหนังสือพิมพ์ข่าวสด เป็นข่าวเล็กๆเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้ผมชอบข่าวนี้คือ ความรักทุ่มเทในสิ่งที่ตัวเองชอบจะนำไปสู่ความชำนาญ ยิ่งทำให้ผมมีความพยายามในสิ่งที่ผมอยากทำแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ใช่สายวิชาที่ผมเรียนมา…..ผมเอาบทความในข่าวสดมาดู

นายอู๋ยู่ลู่ เป็นชาวไร่อายุ 48 ปี จากประเทศจีน เขากลายเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง เพราะพัฒนาหุ่นยนต์ลากรถจนประสบความสำเร็จ นักวิชาการ รายการโทรทัศน์พากันเชิญไปสัมภาษณ์ ถึงความสนใจในการพัฒนาหุ่นยนต์ ทั้งๆ ที่เขาเองก็เรียนจบเพียงชั้นประถม แต่ส่วนใหญ่เรียนรู้จากการศึกษาด้วยตนเอง

นายอู๋ เล่าให้ฟังว่า “เมื่อยังเป็นเด็ก ผมไม่สนใจเรื่องดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน เอาแต่สนใจงานที่ใช้สมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่อง จักรกลที่เคลื่อนไหวได้”

อู๋กู้ยืมเงินจากเพื่อนและญาติเป็นเงินถึง 460,000 บาท เพื่อมาพัฒนาหุ่นยนต์ต่างๆ ที่ส่วนใหญ่สร้างมาจากวัสดุเหลือใช้ ช่วงที่ยังไม่มีชื่อเสียงและต้องแบกรับหนี้สินมากมาย ทำให้เขาคลุ้มคลั่งถึงขนาดเผาบ้าน ราดตัวเองด้วยน้ำกรดแบตเตอรี่ จนนางตงชู่ย่าน ภรรยาที่อยู่ด้วยกันมานานเกือบตีจาก

เขายอมรับว่า “ผมเสียใจมากที่เผาบ้านไป จนภรรยาและลูกไม่มีที่อยู่ ตอนนั้นผมเกือบเลิกประดิษฐ์หุ่นยนต์แล้ว แต่ครึ่งปีต่อมาก็เริ่มใหม่”

นายอู๋ เล่าให้ฟังต่อว่า “ผมคิดอยากสร้างหุ่นยนต์มาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และเริ่มสร้างหุ่นยนต์ง่ายๆ เมื่อ พ.ศ. 2529 มีทั้งหุ่นยนต์รินน้ำชา หุ่นยนต์ ยื่นไฟแช็กให้กับผู้สูบบุหรี่ หุ่นยนต์ปีนกำแพง กระทั่งหุ่นยนต์ลากรถที่ผมรักยิ่งกว่าลูกเสียอีก”

ภ??๋ยู่ลู่....ภ??๋32

อู๋ยู่ลู่....อู๋32

อู๋เรียกหุ่นยนต์ตัวนี้ว่า “อู๋ 32” หมายความว่า เป็นหุ่นยนต์ตัวที่ 32 ที่เขาพัฒนา ลูกคนนี้ลากรถของคุณพ่อไปทั่วเมือง ทั้งยังพูดเป็นประโยคว่า “ผมเป็นหุ่นยนต์ลากรถ อู๋ยู่ลู่คือพ่อของผม ผมพาคุณพ่อมาในเมือง” ส่วนพลังงานที่ใช้เป็นพลังงานจากแบตเตอรี่ เดินได้ประมาณ 6 ชั่วโมงต่อการชาร์ตหนึ่งครั้ง

นางตง กล่าวว่า “ตอนที่เขาเผาบ้าน ไม่มีเงิน ฉันเกือบหอบลูกชาย 2 คน หนีไปแล้ว” แต่หลังจากที่สื่อมวลชนเสนอข่าว จนดังไปทั่วประเทศและต่างประเทศ ทำให้เขาได้รับเงินจากการให้สัมภาษณ์ ทั้งยังได้หัวใจของภรรยาคืนมา

ขณะนี้เขายังทำงานกับมหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆ ในการพัฒนาหุ่นยนต์ พร้อมกับเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อแสดงสิ่งประดิษฐ์ จนได้รับฉายาว่า “ชาวไร่นักประดิษฐ์ที่ฉลาดที่สุดในประเทศ จีน” ซึ่งนางตงกล่าวทิ้งท้ายถึงสามีไว้ว่า “เขากลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงไปแล้ว และฉันภูมิใจในตัวสามีของฉันมาก”

บทความจากข่าวสด….19 ม.ค. 2552

Leave a Reply

