Bakery&I…(4)….Last Scene Before The New Way

…หลังจากผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบได้เห็นอะไรมากมายผ่านมุมมองของคุณสุกี้ ไม่ได้รู้สึกว่าในวังวนทั้งหมดใครดีกว่าใคร ใครแย่กว่าใคร กลับรู้สึกว่าเป็นธรรมดาของโลกที่วันหนึ่งคนที่มีไฟมีความฝันเหมือนกันสามคนร่วมกันทำสิ่งเพื่อพิสูจน์ความฝันความเชื่อของตัวเอง แต่ในหนทางของการเดินทาง หนทางแห่งการเติบโต แต่ละคนได้ค้นพบตัวเองมากขึ้น ค้นพบจุดหมายของตัวเองที่ชัดเจนขึ้น วันเวลาอาจผ่านไปจนรู้สึกว่าแต่ละคนเปลี่ยนไป ไม่สามารถสานต่อความฝันให้ไปมากกว่าที่เคยฝันไว้ ก็เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ อย่างน้อยช่วงหนึ่งก็ได้มีความทรงจำที่ดีให้แฟนเพลงได้นึกถึง และทุกครั้งที่นึกถึงก็อดจะเสียดายแล้วเสียดายอีกไม่ได้ จะปลอบใจตัวเองก็แค่เพียงหยิบงานเก่ามาเปิดฟังเท่านั้น
…ผมไปพบบทสัมภาษณ์ที่ถามคุณสุกี้ถึงเรื่องการทำรายการทีวีดรีมแคสเซอที่ถามถึงเรื่องหลายคนพูดว่าคุณสุกี้ทำรายการทีวีเพื่อสนองตัวเอง…..คุณสุกี้ตอบได้อย่างน่าฟังและออกแนวกระแทกอารมณ์นิดๆ(แต่ผมชอบการตอบแบบนี้จริงๆครับ)

“It doesn’t matter. ผมไม่แคร์ (คำพูดคน) ผมได้เรียนรู้มาแล้ว ตอนที่ผมกลับมาเมืองไทยครั้งแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้วนี่ ผมพยายามลบภาพ เอ่อใช้คำว่า ‘ไฮโซ’ ละกัน คือผมไปทำค่ายเบเกอรี่ และไม่ว่าผมจะทำมันจนสำเร็จแค่ไหน หรือทำมันจนเจ๊งแค่ไหน คนก็ยังมองภาพไฮโซนั้นอยู่ อ้อ ไอ้นี่มัน ‘สุโกศล’ เด็กรวยนี่หว่า พอผมมาทำรายการมอเตอร์ไซค์ฯ คนก็ยังมองว่า เออ สุกี้เด็กรวยทำอะไรก็ได้ แต่ผมเรียนรู้มาตลอด 15 ปีว่า มันไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นจะมองเรายังไง สำคัญที่ตัวเราเป็นยังไงมากกว่า พูดตรงๆ ว่า I don’t give a shit.”

“มันหนีภาพตรงนั้นไม่พ้น จะหนีมันทำไม (หัวเราะ) แต่ผมเชื่อนะว่า คนที่ได้ดูรายการและได้มานั่งคุยกับเรา เขาจะรู้จักเรา ส่วนคนที่ไม่รู้จักเขาจะมาว่าเรายังไง ก็ไม่มีผลหรอก I don’t care. สมัยเด็กๆ ผมจำได้ว่ากลับมาเมืองไทยปีแรก แมกกาซีนมาสัมภาษณ์ ผมบอกว่า ‘ผมโชคดี’ (สามารถทำได้) แล้วเขาไปเขียนว่า ‘เด็กรวยทำอะไรก็ได้’ ผมโกรธมาก บุกไปด่า บก.ถึงสำนักพิมพ์เลย (หัวเราะสะใจ) เดี๋ยวนี้ไม่แคร์แล้ว ผมว่านี่เป็นปัญหาที่เมืองไทยนะ เราไปแคร์คำพูดคนอื่นมากเกินไป จริงๆ ถ้าเราเข้าใจตัวเราเอง เรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ปั๊บ ใครจะพูดยังไง เราไม่เป็นไรหรอก It doesn’t matter. นะ คนที่น่าจะใส่ใจ คือ พ่อแม่เรา เขาคิดยังไง คนที่เขารักเราเขาคิดยังไงกับสิ่งที่เราทำมากกว่า ที่เหลือไม่ต้องสนหรอก ถ้า you มัวแต่ไปคิดว่าคนอื่นจะว่ายังไง ประสาทแดกไม่ต้องทำอะไรกันพอดี “

Leave a Reply

